Giới thiệu Trung tâm Hô Hấp - Bệnh viện Bạch Mai

Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch mai được thành lập từ năm 1981 với tiền thân là đơn vị C2 của khoa Nội - Bệnh viện Bạch Mai. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, với sự cố gắng nỗ lực của các thế hệ cán bộ nhân viên, ngày 13/5/2011 Bộ Y tế ra quyết định số 1468/QĐ-BYT thành lập Trung tâm Hô hấp với 80 giường bệnh, với đội ngũ cán bộ nhiệt tình trong công tác, được trang bị tốt về kiến thức chuyên môn cũng như đạo đức nghề nghiệp.

Hiện nay, Trung tâm đã có gần 120 giường bệnh, bao gồm các đơn vị chuyên môn: Khoa bệnh phổi tắc nghẽn và điều trị tự nguyện, Khoa Bệnh phổi tổng hợp, Khoa Hồi sức Cấp cứu hô hấp, Khoa nội soi và can thiệp hô hấp, Khoa thăm dò và phục hồi chức năng hô hấp.

Với những nỗ lực cố gắng trong việc phát triển chuyên môn, Trung tâm Hô hấp đã chẩn đoán và điều trị được rất nhiều ca bệnh khó và nặng gây suy hô hấp cũng như chẩn đoán được nhiều bệnh lý phổi hiếm gặp như bệnh phổi kẽ, sarcoidosis phổi – màng phổi, bệnh viêm tiểu phế quản phổi tắc nghẽn tổ chức hóa (BOOP), bệnh tích protein phế nang, bệnh phổi đột lỗ (LAM)…

PGS.TS. Phan Thu Phương đi buồng thăm khám bệnh nhân cùng các bác sỹ

Trung tâm đã triển khai thêm nhiều kỹ thuật can thiệp chẩn đoán và điều trị hiện đại: Nội soi phế quản ống mềm và nội soi phế quản siêu âm – EBUS, Nội soi ống cứng can thiệp (Đốt điện đông cao tần và đặt stent khí quản điều trị các khối u, sẹo hẹp khí quản, đặt van 1 chiều nội phế quản gây giảm thể tích phổi), Nội soi màng phổi, Sinh thiết phổi xuyên thành ngực dưới hướng dẫn của cắt lớp vi tính, rửa phổi toàn bộ, đo dung tích toàn phổi, đo FeNO, đo đa kí hô hấp và đo đa kí giấc ngủ. Phương pháp điều trị cho bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính giai đoạn muộn bằng ghép tế bào tự thân từ mỡ và tủy xương cũng được Trung tâm tiến hành nghiên cứu và bước đầu đem lại những cải thiện.

PGS.TS. Vũ Văn Giáp cùng đội ngũ can thiệp của Trung tâm Hô Hấp

Hàng tuần, Trung tâm Hô hấp tổ chức hội chẩn liên bệnh viện với sự tham gia của các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực: Phẫu thuật lồng ngực, y học hạt nhân & ung bướu, giải phẫu bệnh và chẩn đoán hình ảnh để hội chẩn những ca bệnh phức tạp hoặc cần sự phối hợp nhiều chuyên khoa, nhiều bệnh viện. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức hội chẩn liên chuyên khoa về bệnh phổi kẽ, một mặt bệnh hiếm gặp và khó tiếp cận ở Việt Nam hiện nay, đã giúp cho nhiều bệnh nhân được chẩn đoán một cách rõ ràng, điều trị và theo dõi. Nhiều cơ sở y tế đã gửi bệnh nhân đến hội chẩn, trong đó rất nhiều bệnh nhân nặng đã được cứu sống. Nhờ vậy, uy tín và thương hiệu của trung tâm Hô hấp – Bệnh viện Bạch Mai ngày càng được nâng cao.

Trung tâm Hô hấp cũng đã triển khai mạng lưới tư vấn bệnh hô hấp hàng tuần do các bác sĩ Trung tâm Hô hấp trực tiếp tham gia. Mỗi tuần một chủ đề đã giúp hàng nghìn bệnh nhân tiếp cận các kiến thức, kĩ năng về bệnh hô hấp và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Những thành tích nổi bật

Với những phấn đấu bền bỉ và sự đồng lòng, quyết tâm của Ban lãnh đạo trung tâm cũng như tập thể cán bộ nhân viên, Trung tâm đã đạt được nhiều thành tích bao gồm nhiều huân chương, bằng khen, giấy khen và danh hiệu thi đua cho cá nhân và tập thể xuất sắc:

  • Bằng khen của Thủ tướng chính phủ năm 2007

  • Huân chương lao động hạng ba năm 2009

  • Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2011

  • Bằng khen của Thủ tướng năm 2014

  • Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2014

  • Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2015

  • Huân chương lao động hạng nhì năm 2015

  • Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2016

  • Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2017

  • Giải nhất Hội thao kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành Y tế khu vực Hà Nội lần thứ XXVIII năm 2019

  • Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2020.

  • Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2021.

Toàn thể các thầy thuốc, cán bộ nhân viên y tế Trung tâm Hô hấp thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Người thầy thuốc phải là người mẹ hiền”, thực hiện 4 phương châm: Trình độ chuyên sâu, thiết bị hiện đại, phong cách chuyên nghiệp, chăm sóc tận tình đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, tiếp tục phấn đấu phát triển bệnh viện theo hướng trọng tâm chuyên sâu, trọng tâm khu vực xứng đáng với niềm tin yêu của Nhà nước và nhân dân.

 

Chia sẻ trên: