Hợp tác đào tạo nội soi phế quản Việt Nam - Nhật Bản

HỢP TÁC ĐÀO TẠO NỘI SOI PHẾ QUẢN VIỆT NAM – NHẬT BẢN

DỰ ÁN THÀNH LẬP TRUNG TÂM NỘI SOI PHẾ QUẢN VIỆT – NHẬT

Ngày 18 tháng 02 năm 2023, Bệnh viện Bạch Mai đã có buổi làm việc với đại diện Trung tâm sức khỏe toàn cầu (NCGM) - Nhật Bản trong khuôn khổ dự án hợp tác về đào tạo kỹ thuật Nội soi phế quản giữa Việt Nam và Nhật Bản. Buổi làm việc được tiến hành dưới sự chủ trì của giám đốc bệnh viện Bạch Mai – PGS.TS Đào Xuân Cơ cùng sự tham gia Tiến sỹ Masao Hashimoto, chuyên gia về bệnh hô hấp của Trung tâm sức khỏe toàn cầu (NCGM - Nhật Bản) và Ban lãnh đạo Trung tâm Hô hấp, bệnh viện Bạch Mai.

Trong buổi làm việc, Ban giám đốc bệnh viện Bạch Mai đã có những chia sẻ về mối quan hệ hợp tác giữa bệnh viện Bạch Mai và Trung tâm sức khỏe toàn cầu NCGM – Nhật Bản trên lĩnh vực bệnh lý hô hấp nói riêng và lĩnh vực y tế nói chung. Trên cơ sở quan hệ hữu nghị giữa hai nước Nhật Bản và Việt nam, hai bên cùng thống nhất xây dựng một mối quan hệ hợp tác lâu dài và toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Qua đó, Trung tâm sức khỏe toàn cầu NCGM – Nhật Bản sẽ là đơn vị hỗ trợ chuyên môn, đào tạo cho các bác sỹ và điều dưỡng không chỉ của bệnh viện Bạch Mai mà của tất cả các bệnh viện trên khắp ba miền Việt Nam.

PGS.TS ĐÀO XUÂN CƠ – GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN BẠCH MAI chia sẻ về quan hệ hợp tác giữa bệnh viện Bạch Mai và trung tâm sức khỏe toàn cầu NCGM – Nhật Bản.

Dự án hợp tác đào tạo Nội soi phế quản Việt Nam – Nhật Bản được thực hiện từ năm 2017 với mục đích phát triển kỹ thuật nội soi phế quản trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý hô hấp tại Việt Nam. Với sự hỗ trợ của Bộ Y tế Nhật Bản; Trung tâm sức khỏe toàn cầu (NCGM – Nhật Bản) cùng các nỗ lực triển khai của các bộ tại Trung tâm Hô hấp – bệnh viện Bạch Mai đã có rất nhiều các bác sỹ và điều dưỡng tại các bệnh viện của Việt Nam được học tập và đào tạo về kỹ năng nội soi phế quản tại Trung tâm sức khỏe toàn cầu (NCGM – Nhật Bản).

BS. Masao Hashimoto trao đổi về kế hoạch đào tạo nội soi phế quản giữa Nhật Bản và Việt Nam

Trong bối cảnh các bệnh lý hô hấp ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt với sự gia tăng của ung thư phổi, một trong những loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao, các kỹ thuật nội soi phế quản đóng một vai trò quan trọng trong chẩn đoán sớm và điều trị ung thư phổi. Tại các nước có nền y tế phát triển như Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu, các kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm và nội soi phế quản siêu âm, nội soi phế quản can thiệp đã được ứng dụng rộng rãi trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý hô hấp nói chung và ung thư phổi nói riêng. Tuy nhiên tại Việt Nam, những kỹ thuật này trước đây vẫn chưa được thực hiện rộng rãi. Sau hơn 5 năm thực hiện, dự án đã đạt được những thành công to lớn, đã có hơn 50 cán bộ nhân viên y tế đến từ các bệnh viện trên khắp cả nước có cơ hội được học tập và đào tạo về kỹ thuật nội soi phế quản tại Nhật Bản, qua đó góp phần nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị các bệnh lý hô hấp tại Việt Nam.

BS Masao Hashimoto cùng tham gia thực hiện các kỹ thuật nội soi phế quản siêu âm, nội soi phế quản can thiệp tại Trung tâm Hô hấp – Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh nhân có khối u xâm lấn khí quản gây tắc nghẽn đường thở trung tâm được nội soi phế quản can thiệp điều trị thành công tại Trung tâm Hô hấp – bệnh viện Bạch Mai.

Dưới sự hỗ trợ về chuyên môn của Trung tâm sức khỏe toàn cầu (NCGM – Nhật Bản), Trung tâm Hô Hấp – bệnh viện Bạch Mai là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai các kỹ thuật nội soi phế quản siêu âm chẩn đoán căn nguyên hạch trung thất và nội soi phế quản can thiệp điều trị các trường hợp tắc nghẽn đường thở trung tâm. Với các trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sỹ có nhiều năm kính nghiệm và đã được đào tạo tại các nước có nền y học phát triển như Hoa Kỳ, Pháp, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…Rất nhiều trường hợp tắc nghẽn đường thở trung tâm đã được điều trị thành công và giúp cứu sống nhiều bệnh nhân. Các phương pháp nội soi can thiệp đang được áp dụng tại Trung tâm Hô Hấp – bệnh viện Bạch Mai gồm có: nội soi phế quản siêu âm, nội soi phế quản can thiệp ống cứng, nong bóng khí phế quản, đốt điện đông cao tần, đặt stent khí phế quản.

Trong khuôn khổ hợp tác, bệnh viện Bạch Mai cùng Trung tâm sức khỏe toàn cầu (NCGM – Nhật Bản) sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động đào tạo để hỗ trợ các bác sỹ, điều dưỡng tại tất cả các bệnh viện trên cả nước có cơ hội học tập và thực hành kỹ thuật nôi soi phế quản tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, Trung tâm sức khỏe toàn cầu NCGM – Nhật Bản sẽ hỗ trợ bệnh viện Bạch Mai trong công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật để thành lập Trung tâm Nội soi phế quản Việt – Nhật tại Trung tâm Hô hấp, bệnh viện Bạch Mai. Khi đi vào hoạt động, Trung tâm Nội soi phế quản Việt – Nhật sẽ là trung tâm có khả năng tiến hành các kỹ thuật nội soi phế quản can thiệp chuyên sâu ngang tầm với các nước có nền y học phát triển. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị các bệnh lý hô hấp cho người dân tại Việt Nam.

Chia sẻ trên:

Các tin khác

Hỗ trợ kỹ thuật Nội soi phế quản ống mềm gây mê tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

Nội soi phế quản ống mềm được sử dụng phổ biến để chẩn đoán và điều trị các bệnh lý Hô Hấp như: Ung thư phổi, bệnh phổi mô kẽ, chảy máu đường thở…Đây là kỹ thuật hiện đại, có tính chuyên sâu rất cao, đặc biệt khi tiến hành dưới gây mê để tránh cảm giác khó chịu cho người bệnh
Hỗ trợ kỹ thuật Nội soi phế quản ống mềm gây mê tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

Khám sức khỏe cho người bệnh sau nhiễm COVID-19

Các rối loạn về cơ quan hô hấp là một trong các di chứng thường gặp và nguy hiểm nhất của người bệnh sau khi nhiễm COVID-19. Theo Hiệp hội Bệnh phổi kẽ vương quốc Anh, phân tích gộp các nghiên cứu quan sát ban đầu đã xác định được một tỉ lệ đáng kể bệnh nhân có bệnh phổi kẽ liên quan đến COVID kéo dài với ước tính 27% bệnh nhân