Hội thảo khoa học Hưởng ứng ngày Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính toàn cầu năm 2022

Ngày 30/11, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức “Hội thảo khoa học Hưởng ứng ngày Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính toàn cầu năm 2022”. Tham dự Hội thảo, có sự tham gia chủ trì của PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện; PGS.TS. Phan Thu Phương, Giám đốc Trung tâm Hô hấp; PGS.TS. Vũ Văn Giáp, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến cùng hơn 300 đại biểu tham dự trực tiếp tại hội trường.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính toàn cầu (COPD) là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 3 trên thế giới. Tính đến năm 2019, bệnh đã gây ra cái chết cho 32,3 nghìn người. Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây ra COPD. Thêm vào đó, việc chẩn đoán muộn cũng góp phần làm tăng tỷ lệ bệnh, gây gánh nặng tài chính cho người bệnh và hạn chế khả năng tìm hiểu về bệnh và các lựa chọn điều trị của họ. Các nghiên cứu cũng đưa ra bằng chứng về sự chi phí y tế trực tiếp và chi phí gián tiếp đáng kể liên quan đến điều trị COPD, phần lớn là do chẩn đoán COPD muộn. Khi so sánh với chẩn đoán sớm, chẩn đoán COPD muộn có tỷ lệ đợt cấp cao hơn, nhiều bệnh đi kèm hơn và chi phí y tế cao hơn. Do đó, nhu cầu về việc hiểu biết COPD trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Nhận thức được điều đó, COPD đã được đưa vào Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững của Liên hợp quốc và kế hoạch hành động toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới để ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm.

Ngày Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính toàn cầu do Sáng kiến toàn cầu về Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (GOLD) khởi xướng với mục đích nâng cao nhận thức, chia sẻ kiến thức và thảo luận về các cách để giảm gánh nặng của Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT) trên toàn thế giới. Ngày Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính toàn cầu đầu tiên được tổ chức vào năm 2002, và mỗi năm hơn 50 quốc gia đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng, biến ngày này trở thành một trong những sự kiện giáo dục và nâng cao nhận thức về BPTNMT.

Năm 2022, chủ đề của ngày Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính toàn cầu năm này là: “Lá phổi của bạn cho sự sống”, thông qua đó để nâng cao nhận thức về Bệnh phổi tắc nghẽn trên toàn thế giới, nhằm nêu bật tầm quan trọng của sức khỏe phổi với sự sống của con người.

Để hưởng ứng ngày Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính toàn cầu năm 2022, Dự án Phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và Hen phế quản – Bệnh viện Bạch Mai tổ chức Hội thảo khoa học hưởng ứng ngày này.

Với những chia sẻ về các nội dung Cập nhật chẩn đoán, điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính theo GOLD 2023 của PGS.TS. Phan Thu Phương, Giám đốc Trung tâm Hô hấp; Can thiệp toàn diện giảm đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính của TS. Đoàn Thị Phương Lan; Thiết lập chương trình phục hồi chức năng hô hấp hiệu quả trong điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính của ThS. Phan Thị Hạnh; và Cai thuốc lá – Chìa khóa quan trọng trong dự phòng và điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính của ThS. Hoàng Anh Đức, Hội thảo đã mang lại những kiến thức cập nhật về chẩn đoán, điều trị, dự phòng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính của các cán bộ y tế tham gia trực tiếp và theo dõi trực tuyến.

Chia sẻ trên:

Các tin khác

Hỗ trợ kỹ thuật Nội soi phế quản ống mềm gây mê tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

Nội soi phế quản ống mềm được sử dụng phổ biến để chẩn đoán và điều trị các bệnh lý Hô Hấp như: Ung thư phổi, bệnh phổi mô kẽ, chảy máu đường thở…Đây là kỹ thuật hiện đại, có tính chuyên sâu rất cao, đặc biệt khi tiến hành dưới gây mê để tránh cảm giác khó chịu cho người bệnh
Hỗ trợ kỹ thuật Nội soi phế quản ống mềm gây mê tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

Khám sức khỏe cho người bệnh sau nhiễm COVID-19

Các rối loạn về cơ quan hô hấp là một trong các di chứng thường gặp và nguy hiểm nhất của người bệnh sau khi nhiễm COVID-19. Theo Hiệp hội Bệnh phổi kẽ vương quốc Anh, phân tích gộp các nghiên cứu quan sát ban đầu đã xác định được một tỉ lệ đáng kể bệnh nhân có bệnh phổi kẽ liên quan đến COVID kéo dài với ước tính 27% bệnh nhân